KHÓA HỌC PHỔ CẬP KỸ NĂNG SỐ CỘNG ĐỒNG

Thứ năm - 19/10/2023 04:13
Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, hướng dẫn người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số Việt Nam. Định hướng xuyên suốt năm 2022 là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số Việt Nam
Tổ công nghệ số cộng đồng có sứ mệnh hỗ trợ cho người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống; giúp người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, xuất phát từ nhu cầu tự nhiên và tạo ra giá trị thiết thực đối với người dân.
Triển khai sáng kiến Tổ công nghệ số cộng đồng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã soạn thảo tài liệu hướng dẫn cho Tổ công nghệ số cộng đồng và tài liệu hướng dẫn cho người dân, đề nghị tất cả thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng sử dụng và coi đây là tài liệu chính thức trong hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, tài liệu bao gồm:
- Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng ứng dụng số thông qua các poster, Tổ công nghệ số cộng đồng sử dụng tài liệu này để tuyên truyền, hoặc hỗ trợ hướng dẫn trực tiếp người dân cài đặt, sử dụng theo hình thức đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người và các hình thức khác hoặc kết hợp các hình thức phù hợp với đặc thù của địa phương.
- Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng ứng dụng số thông qua các đoạn video hướng dẫn, hoặc file âm thanh để tuyên truyền hoặc hỗ trợ gián tiếp người dân cài đặt sử dụng. Các tài liệu này được gửi qua các kênh giao tiếp, hoặc phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở của xã, phường hay các phương tiện truyền thanh khác của địa phương.
Hiện có nhiều ứng dụng số được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, định kỳ cập nhật để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, có 06 (sáu)nội dung quan trọng mà Tổ công nghệ số cộng đồng cần tập trung hướng dẫn người dân bao gồm:
(1) Sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
(2) Thanh toán không dùng tiền mặt.
(3) Mua bán trên sàn thương mại điện tử Voso, Postmart.
(4) Sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương lựa chọn.
(5) Kỹ năng sử dụng phần mềm đảm bảo an toàn thông tin mạng cơ bản.
(6) Nội dung khác theo định hướng, chỉ đạo của Chính quyền địa phương.
Các nội dung hướng dẫn cho các nhiệm vụ quan trọng khác sẽ đượcBộ Thông tin và Truyền thông thường xuyên được cập nhật.
Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể về 06 nội dung Tổ công nghệ số cộng đồng cần tập trung hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong thời gian tới.
Các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng tham gia chỉ đơn giản bằng cách sử dụng Zalo và thực hiện một thao tác sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR.

Người dân và các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng khi tham gia vào khoá học cần:
1- Trước khi tham gia học, quét Zalo OA để kết nối.
2- Trong khi học, sử dụng Zalo OA như một kênh cập nhật kịp thời thông tin mới nhất về chuyển đổi số phục vụ công tác.

NỘI DUNG HƯỚNG DẪN

  1. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Dịch vụ công trực tuyến ngày nay càng trở nên phổ biến và được nhiều người dân sử dụng bởi những lợi ích mà nó đem lại trong việc hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính công trên môi trường mạng từ đó giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí...
Khái niệm DVCTT:
Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Cơ quan nhà nước cung cấp DVCTT theo 02 mức độ như sau:
- DVCTT toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
- DVCTT một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định của DVCTT toàn trình.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến
So với việc thực hiện dịch vụ công truyền thống, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích sau:
- Sử dụng dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, theo nhu cầu của người dân chỉ cần có thiết bị kết nối mạng.
- Đơn giản khi chỉ cần đăng ký 01 tài khoản và cung cấp thông tin liên quan một lần nhưng có thể sử dụng DVCTT trọn đời của tất cả các cơ quan các cấp.
- Rút ngắn thời gian gửi/ nhận hồ sơ, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại, chuẩn bị hồ sơ bản giấy cho người dân; đặc biệt là tránh được việc nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ, công chức khi người dân không cần phải hiện diện tại cơ quan nhà nước.
- Theo dõi, giám sát được quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan nhà nước từ khi nộp hồ sơ cho đến khi nhận kết quả.
- Được tham gia đánh giá mức độ hài lòng, góp ý trực tuyến để cải tiến việc cung cấp DVCTT của cơ quan nhà nước.

Dịch vụ công trực tuyến được cung cấp qua các kênh nào?

Các kênh cung cấp DVCTT của cơ quan nhà nước bao gồm:
- 02 kênh chính thức:
(1) Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn.
(2) Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh tại địa chỉ: dichvucong.(tên bộ, tỉnh).gov.vn, trong đó tên bộ, tỉnh được đặt theo quy định. Ví dụ: Cổng DVC của Bộ Thông tin và Truyền thông: https://dichvucong.mic.gov.vn; Cổng DVC của thành phố Hà Nội: https://dichvucong.hanoi.gov.vn.
Cổng dịch vụ công Nghệ An: https://dichvucong.nghean.gov.vn
- Các kênh cung cấp DVCTT khác:
(1) Mạng xã hội do cơ quan nhà nước cho phép cung cấp DVCTT theo quy định của pháp luật.
(2) Ứng dụng trên thiết bị di động của cơ quan nhà nước cho phép cung cấp DVCTT.
Như vậy, hiện nay có nhiều kênh cung cấp DVCTT trên môi trường mạng mà cơ quan nhà nước công bố để người dân chọn lựa sử dụng theo nhu cầu.

Cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng DVCTT, trước tiên, truy cập vào kênh cung cấp DVCTT nêu trên, và thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Đăng ký/Đăng nhập tài khoản
-Người dùng sử dụng các thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào các kênh cung cấp DVCTT đã nêu ở trên.
- Đăng ký tài khoản nếu sử dụng lần đầu hoặc Đăng nhập tài khoản nếu đã có tài khoản và thực hiện theo hướng dẫn.
Bước 2: Sử dụng DVCTT
-Người dùng chọn DVCTT cần sử dụng theo từ khóa, theo lĩnh vực, theo cơ quan thực hiện như đăng ký khai sinh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch cấp Quận/Huyện; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc cấp THPT; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.
- Cung cấp các thông tin, thành phần hồ sơ theo yêu cầu của DVCTT đó.
- Lựa chọn hình thức nhận kết quả trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính.
- Thanh toán lệ phí trực tuyến (nếu có).
Bước 3: Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ trên mạng
-Người dùng sử dụng thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào các kênh cung cấp DVCTT .
- Chọn “Tra cứu hồ sơ” và làm theo hướng dẫn.

2- Thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt là gì?

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản thanh toán không dùng tiền mặt nghĩa là người dânkhông cần trao đổi tiền mặt trực tiếp như phương thức truyền thống. Người dân có thể sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như: Ví điện tử, Mobile Banking, Internet Banking, mã QR... hoặc thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng. Chỉ cần ngồi ở nhà, người dân vẫn dễ dàng mua được hàng hóa, dịch vụ, thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, học phí, viện phí, thanh toán thủ tục hành chính... qua vài cú chạm trên di động hoặc nhấp chuột máy tính.

Về dịch vụ Mobile Money[A1] 

Đây là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt giống như Internet Banking, Mobile Banking hay Ví điện tử. Thông qua tài khoản viễn thông gắn với thẻ SIM, người dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính một cách dễ dàng bằng cả thiết bị thông minh hay điện thoại phổ thông; hoặc trực tiếp đến các đại lý, điểm giao dịch gần nhất vào bất kể thời gian nào.
Hiện nay, có 03 nhà mạng được phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money bao gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, nhằm mang lại những trải nghiệm tiện ích, nhanh chóng và giúp người dân thay đổi thói quen thanh toán truyền thống từ trước tới nay.
Tiếp theo đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về dịch vụ Mobile Money của 03 nhà mạng trên:

2.1. Dịch vụ Viettel Money

1- Viettel Money là dịch vụ bình dân, giá rẻ của Viettel

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị. Thuận tiện, đơn giản, an toàn là những tiêu chí hàng đầu mà dịch vụ luôn luôn hướng tới để những khách hàng chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ các dịch vụ tài chính có thể tham gia sử dụng một cách dễ dàng.
Viettel Money với đa dạng nguồn tiền, cho phép người dùng thực hiện mọi giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng.
Viettel Money phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi - ở đâu có dịch vụ viễn thông là ở đó sử dụng được dịch vụ Viettel Money.

2- Viettel Money mang lại lợi ích gì?

Viettel Money cho phép người dùng sử dụng trên nhiều môi trường kết nối như Internet, 3G/4G/5G và cả trên môi trường mạng viễn thông (hình thức giao dịch trên USSD – cú pháp *998#), người dùng có thể sử dụng bất kỳ loại điện thoại thường (ferature phone), hoặc điện thoại thông minh (smartphone) để giao dịch.
Sản phẩm Viettel Money được thiết kế để phục vụ từ những nhu cầu cơ bản nhất như chuyển tiền đến mọi số điện thoại, chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của tất cả các Ngân hàng tại Việt Nam; thanh toán QRcode; thanh toán dịch vụ Viettel với giá ưu đãi nhất chỉ có trên Viettel Money, thanh toán các dịch vụ tiện ích căn bản như điện, nước, truyền hình, Internet…
Bên cạnh đó người dùng có thể sử dụng Viettel Money cho nhiều hoạt động mua sắm khác như: mua vé xem phim, mua vé máy bay, thanh toán học phí, thanh toán mua sắm trên các sàn thương mại điện tử , mua bảo hiểm …
Sản phẩm đảm bảo phục vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng người dùng.
Điều đặc biệt chỉ có ở Viettel là khách hàng sử dụng ứng dụng Viettel Money sẽ được miễn phí hoàn toàn lưu lượng data (3G/4G); được phục vụ tại các điểm giao dịch, của hàng Viettel trên toàn quốc tất cả các ngày lễ, Tết, thứ 7, chủ nhật; miễn phí sử dụng dịch vụ và kèm theo là rất nhiều ưu đãi khi sử dụng.

 

Nguồn tin: Trịnh Hiếu Ánh Quang - Công chức Văn hóa xã Nghĩa Sơn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
BAN DO NGHIA SON
Dịch vụ công trực tuyến
Công báo nghệ an
Thư điẹn tử
Hỏi đáp
Thông tin người phát ngôn
Thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật
Thông tin doanh nghiệp, cơ hội đầu tư
Thông tin các dự án và các hạng mục đầu tư
Quản lý văn bản
Thống kê
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay815
  • Tháng hiện tại1,540
  • Tổng lượt truy cập29,049
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây